Random Posts

header ads

Cung đường tuyệt đẹp từ Huế ra Quảng Trị

(MTO) - Như một phương thuốc hiệu quả mỗi khi tinh thần mệt mỏi, du lịch đã dần trở thành lựa chọn của nhiều người ở các độ tuổi khác nhau. Nếu như người có gia đình thích nghỉ dưỡng ở resort yên tĩnh được cung cấp đầy đủ các dịch vụ thì phượt bụi khám phá đó đây chính là xu hướng của giới trẻ.

< Cung đường phượt từ Huế ra Quảng Trị.

Được một lần đặt chân đến miền đất lạ, thả mình vào thiên nhiên tươi đẹp, hít hà thật sâu hương vị hệt như mật ngọt của đất trời quả là niềm hạnh phúc...


< Cũng đẹp lắm mà chẳng mấy người biết.

Trên khắp cả nước từ Bắc đến Nam có rất nhiều cung đường tuyệt đẹp để phượt thủ chinh phục. Nhưng giữa miền Trung đầy nắng gió có một tuyến đường trải dài từ Huế ra Quảng Trị ‘đẹp điên đảo’ nhưng chẳng mấy người biết. Nếu có cơ hội, đừng bỏ lỡ hành trình thú vị đến miền Trung ngay trong năm 2018 này nhé!

Rào Quán mộng mơ, nơi lưng chừng của Huế và Quảng Trị

Rào Quán, cái tên với nhiều người thật xa lạ và chẳng thể mường tượng được khung cảnh nơi ấy sẽ ra sao cho tới khi đặt chân đến và bị ‘thôi miên’ ngay tức khắc.

Một làn nước êm ả sóng lăn tăn, mây trời vời vợi trong lành, núi đồi nối dài trùng điệp rừng xanh ngát xanh và cả rặng lau cao vượt đầu người đung đưa trong gió gợi lên bức tranh yên bình vào trái tim như được xoa dịu.

Muốn đi Rào Quán, du khách có thể di chuyển theo quốc lộ 1A từ Huế ra tới Quảng Trị - Đông Hà, tiếp tục tới Cam Lộ rồi Đakrong, qua Tân Hợp đến thị trấn Khe Sanh và men theo con đường dẫn đến xã Hướng Phùng một đoạn nữa sẽ gặp hồ Rào Quán, điểm dừng chân đẹp nao lòng phượt thủ.

Không chỉ có Rào Quán mới đẹp mà xuyên suốt cả tuyến đường, bạn sẽ bắt gặp khung cảnh hữu tình tưởng chừng như đang lạc vào một thế giới cổ tích nào đó.

< Ngọt ngào ở ‘tiểu Đà Lạt’ Khe Sanh.

Là dòng sông Thạch Hãn lững lờ bên rặng cây xanh đang ‘nghiêng mình soi bóng’. Là sương mù giăng giăng khắp lối ở Khe Sanh - nơi được ví von là ‘tiểu Đà Lạt’ miền Trung.

Là bầu không khí dịu ngọt phảng phất mùi thơm của cỏ cây và nhiều loài hoa dại ven đường nở rộ rung rinh trước gió hệt như những cánh tay xinh xắn chào đón phượt thủ bằng cả tấm lòng, bảo sao chẳng yêu.

Và dĩ nhiên rồi, chẳng thể bỏ qua cảnh sắc đẹp như tranh ở hồ Rào Quán. Nơi đây đẹp nhất vào bình minh nên nếu đã có ý định ghé Rào Quán, nhớ thức dậy sớm băng sương mờ đến đây ‘hứng’ những tia nắng đầu tiên của ngày mới.

Từ phía xa, mặt trời bắt đầu ‘thức giấc’, những tia nắng vàng ươm cũng vội vàng rời khỏi chân núi, lan tỏa ấm áp khắp mọi nơi, hơi sương cũng tan biến nhường cho cảnh sắc khoe vẻ đẹp ban mai tinh khôi của mình, đẹp vô ngần.

Vi vu trên đèo Sa Mù

< Đèo Sa Mù thách thức phượt thủ.

Ngoài hồ Rào Quán thì đèo Sa Mù cũng là một điểm phượt lý tưởng trong hành trình từ Huế ra Quảng Trị. Đèo Sa Mù dài khoảng 19,8km nối hai xã Hướng Phùng và Hướng Việt với nhau, có độ cao gần 1.400m so với mực nước biển. Đây là con đèo thuộc loại hiểm trở bậc nhất ở miền tây tỉnh Quảng Trị, giáp với biên giới nước bạn Lào, phượt thủ có dịp thử thách tay lái của mình khi tới nơi này.

< Hoa lau trắng muốt nở rộ ở Sa Mù.

Đèo Sa Mù những ngày này ngập tràn màu trắng của hoa lau hệt như cánh đồng tuyết. Cỏ lau nở rộ khắp cả hai bên triền núi, trắng phau, nhiều chỗ cao hơn cả đầu người.

Đi giữa con đường đèo, bạn như có cảm giác bước vào ‘vương quốc’ của loài cỏ dại nhưng lại đẹp chẳng kém bất kỳ loài hoa quyến rũ nào. Để trái tim bỗng lâng lâng trước khung cảnh trước mắt. Quả thật, phượt đèo Sa Mù là một trải nghiệm cực kỳ đáng nhớ.

Lao Bảo - Mơ màng ngủ quên trên thảo nguyên xanh

< Các bạn trẻ thích thú check-in.

Men theo con đường vào trường tiểu học Hướng Phùng và cứ thế chạy thẳng, du khách sẽ có cơ hội đắm mình vào đồi hoa mặt trời bé xíu vàng rực của dã quỳ trong những ngày cuối thu đầu đông.

Như được chăm sóc bằng cả tinh túy của đất trời miền biên viễn, dã quỳ ở đây khá to và đều, trông hệt như ‘tiểu thái dương’ bé bé xinh xinh làm sáng bừng cả một đoạn đường dài.

< Thảo nguyên xanh Lao Bảo đẹp như tranh.

Không chỉ ở đèo Sa Mù mới có lau trắng, nếu không muốn thử thách lượn lờ ở Sa Mù thì ngay trên cung đường này, các phượt thủ cũng có dịp ngắm nghía cánh đồng lau ở ven đường. Tiếp đó là đồi cỏ mênh mang lồng lộng gió xanh ngát xanh mà nhiều người vẫn ‘yêu thương’ gọi là thảo nguyên Lao Bảo. Nhìn từ trên cao, thảo nguyên Lao Bảo đẹp chẳng kém cung đường Tà Năng - Phan Dũng đang ‘sốt rần rần’ trong thời gian qua. Hơn thế, đường ở Lao Bảo lại rất dễ đi nên bạn có thể vi vu bằng xe máy ngắm rừng xanh thưởng gió rồi tìm một chỗ thật ‘oách’ để dừng chân cắm trại.

Đứng trên đồi, nhìn về phía bên dưới, phượt thủ sẽ chiêm ngưỡng được thị trấn của Lao Bảo đang ‘ẩn mình’ giữa màu xanh của cây cỏ.

Nếu tò mò về thị trấn và muốn check-in ở cửa khẩu - nơi giao thương giữa người dân Quảng Trị với nước bạn Lào thì cứ đi hết con đường qua thảo nguyên xanh này.

< Nhớ check-in cả cửa khẩu nữa nhé.

Không cần một điểm đến được trau chuốt kỹ lưỡng, không cần ai đón đưa và cung ứng sẵn tất cả các tiện nghi. Có những ngày, đôi chân chỉ muốn đi xa, đôi mắt muốn thưởng ngoạn phong cảnh thuần khiết của tự nhiên và trái tim mong được bình yên trên miền đất ngọt của quê hương.

Ấy là khi, ta và bạn, trở thành người đồng hành cùng nhau đi phượt gọi giấc mơ về. Đợi một ngày nắng đẹp và gió miên man thổi mát tâm hồn, ta lại ghé miền Trung phượt từ Huế ra Quảng Trị để ngây ngất cùng bức tranh non nước hữu tình.