Random Posts

header ads

Kinh Nghiệm Du Lịch Biển Dốc Lết

 DU LỊCH BIỂN DỐC LẾT: ĐI ĐÂU, ĂN GÌ, CHƠI GÌ, UỐNG GÌ?

Chào các bạn, mình sinh ra và lớn lên ở vùng biển Dốc Lết, mình yêu nơi này và mình muốn chia sẻ và giới thiệu nó tới mọi người. Hôm nay Linh sẽ chia sẻ một số thông tin và kinh nghiệm du lich Dốc Lết cho những bạn nào khi 'xê dịch' đến đây, ở đâu, chơi gì, ăn gì,.. hi vọng bài viết của Linh sẽ góp phần đem đến một chuyến đi Dốc Lết tuyệt vời dành cho bạn và gia đình của bạn. 
Doc let beach
Nhiều người nói rằng đi Nha Trang mà không đi biển Dốc Lết thì xem như phí cả chuyến đi vậy đó, Dốc Lết không chỉ là một bãi biển đẹp mà còn quyến rũ du khách bởi vô vàn món ăn ngon, hải sản tưới sống giá rẻ và đặc biệt là người dân ở đây vô cùng hiếu khách, chất phác và dễ gần (như Linh chẳng hạn ^^)
Dốc Lết là một bãi biển thuộc phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, là một bãi biển trải dài với bãi cát trắng cao phía trên hàng dương, ngăn cách đất liền với biển. Dốc Lết cách Nha Trang tầm 40 km, khoảng 30-45p di chuyển. 
Tại sao lại gọi tên biển là 'Dốc Lết'?
Biển nơi Linh được gọi là Dốc Lết vì lúc trước 1995 nơi đây có những cồn cát trắng tinh chạy dài, cao hàng chục mét phía trên hàng dương, ngăn cách đất liền với biển. Từ đất liền, muốn ra được biển, người ta chỉ còn cách vượt qua cồn cát, mệt mỏi tới mức phải "lết" trên cát mà đi. Chính vì vậy mới có tên gọi biển Dốc Lết ấy!^^ 
Khu vực biển ở 3 phường Ninh Hải, Ninh Diêm và Ninh Thủy thì người ta thường gọi là biển Dốc Lết. Tập trung hầu hết khách du lịch thập phương tại đây với vùng biển dài, bãi cát trắng mịn kéo dài, chụp hình sống ảo thì miễn chê.

Ai về đây tắm hẳn sẽ mê luôn, không như biển ở Nha Trang hay các vùng biển khác, biển Dốc Lết quê Linh có bãi cát trắng tinh, mịn, mềm, vùng biển thoai thoải trải dài, sóng biển dịu dàng chứ không vồ vập, biển rất dễ tắm, lý tưởng cho các gia đình có mang theo trẻ em, cảm giác sẽ an toàn và bình yên hơn so với các vùng biển nơi khác. 
Lược qua ít thông tin vậy thôi, giờ đến mục hấp dẫn nhất nè: Ẩm thực Dốc Lết. Từ nhỏ lớn lên nơi này nhưng mỗi khi đi xa về thì Linh không thể không thôi thèm các món ăn sau đây, ẩm thực quê Linh đơn giản nhưng có 'chất' riêng lắm nhé, ai đã về nơi đây thì hẳn sẽ không thể không xiêu lòng với các món ăn dân giả mà quen quen này: 
hải sản dốc lết

1. HẢI SẢN 

Ở Dốc Lết hải sản thì phong phú vô cùng, giá thì tương đối dễ chịu nhé, không đắt đỏ như các vùng khác. Hải sản nơi Linh là từ các bác anh chị đi ghe thuyền về cập bến sáng nên sẽ rất tươi ngon, vì vậy bạn đã đến đây thì đừng quên ghé qua Chợ hải sản để thưởng thức nhé. Bạn có thể lựa hải sản tươi sống tại đây và nhờ người bán chế biến món bạn thích, người bán ở đây rất nhiệt tình bạn có thể trả giá tùy thích nếu bạn muốn có mức giá tốt hơn mức giá mà người bán đưa ra. 
Địa điểm ăn hải sản:
- Ăn tại bãi biển Dốc Lết
- Ăn tại các lồng bè: Họ sẽ trữ sẵn hải sản ở các vùng gần biển, hoặc đìa gần biển, khách đến chỉ cần lựa hải sản và gọi món để người bán chế biến.
- Nếu bạn ở Homestay thì có thể mua về nhà chế biến: Mua hải sản tại các bè ( có thể mua bất cứ khi nào trong ngày) hoặc tại khu chợ Ninh Diêm ( Bạn nên đi sớm buổi sáng thì mới có hải sản, chợ chỉ họp đến 12h trưa).

2. BÚN CÁ

Đến Dốc Lết mà chưa ăn bún cá thì xem như là chưa đến Dốc Lết rồi. Hãy một lần ăn thử món bún rất đơn giản này nhé nhưng ngon ơi là ngon à. Nước bún thường được nấu với cá bò hoặc cá bông dằm, chả cá. Ăn tô bún là bạn sẽ thấy hương vị của biển liền. 
Ở Khánh Hòa nói chung và Hòn Khói nói riêng thì đâu đâu cũng thấy bún cá, bún cá bán sáng, trưa, chiều tối.
Địa điểm ăn bún cá gợi ý: Dọc tuyến đường từ Ninh Thủy đến Ninh Hải đều có bảng bún cá, bạn có thể ghé vào thưởng thức nhưng mình gợi ý quán bún cá mà thấy ngon nhé! 
bún bò bà dẻ

2. BÚN BÒ BÀ DẺ

Quán bún bò hương vị của miền Biển rất ngon và đậm đà. Rau ở đây tươi tốt quanh năm, nên bạn sẽ rất thích thú với dĩa rau tươi ngon. Bún bò bao gồm nước bún, có bỏ thêm đỗ phộng ở phía trên. 
Bạn có thể ăn bún bò từ 6h-8h sáng, hoặc buổi chiều : Từ 18h-20h. Giá giao động từ 25-30K
Quán bán rất nhanh hết nên muốn ăn thì mọi người tranh thủ nhé!
3. PHỎ HÒN KHÓI 
Cọng phở ở Ninh Diêm rất thú vị nó giống như cọng hủ tiếu của Sài Gòn nhưng dẻo và thơm hơn, nước phở ở đây hơi ngọt ngọt nhưng hầu hết nấu từ xương nên bạn yên tâm nhé.
Các địa điểm quán Phở bạn có thể ghé
- Phở Phượng: Quán này rất nổi tiếng với khách du lịch thập phương
- Phở Thìn: Gần trường tiểu học Ninh Diêm
- Giá Phở giao động từ 30K/1 tô và rất nhiều thịt nhé 

4. BÁNH XÈO 

Bạn có thể thưởng thức món bánh xèo từ Miền Trung với bột gạo mới vừa xay xong, nếu muốn ăn thêm hải sản thì báo với chủ quán.Giá bánh xèo trong khuôn nhỏ chỉ bằng bàn tay, chỉ với 3k/1 cái bánh mà thôi! Ăn cùng với nước mắm của biển có vị cà chua.
Cứ thử tưởng tượng bỏ cái bánh xèo vào trong chén rồi lua cùng với miếng mắm cay cay và thêm chút rau thì ấm bụng lắm các bạn ạ! Ăn banh nóc luôn mà giá thì hạt dẻ vô cùng! Nếu bạn vội, không ngồi được ăn tại quán bạn có thể gọi 1 cuốn bánh xèo trong bánh tráng giá tầm 10-15K thôi bạn ăn như bánh mì á, cũng đủ vị thơm ngon!
Địa điểm: Dọc đường Lê Hồng Phong bạn nhé!

5. BÁNH CĂN 

Ở Hòn Khói thì người ta thường đỗ bánh căn với trứng cút hoặc trứng gà, món ăn làm từ bột gạo và cơm nguội xay đấy! Mà nếu bạn có ngẫu hứng ghé chợ Ninh Diêm mua tôm hoặc mực về đem ra cho chủ quán đỗ bánh căn thì cứ bảo cô chủ bỏ vào nhé!
Địa điểm: Dọc đường Lê Hồng Phong
nem chua ninh hòa

6. NEM CHUA NINH HÒA

Ái chà, món nem này thì nổi tiếng khỏi cần nói rồi, bạn có thể ăn tươi hoặc nướng lên khi nó chưa lên men, bạn có thể mua ngay ở những quán dọc đường ở khu vực Hòn Khói nhé!
Còn muốn ăn nem nướng thì buổi tối tầm 7h bạn cứ chạy thẳng xuống chợ Ninh Thủy. Ở đây có một chị gái nhỏ bán nem nướng trứng vịt lộn ngon ơi là ngon. 
nem nuong ninh hoa

7. CHẢ PHẦN, NEM CHẢ, CHẢ CUỐN

Món nem chả Ninh Hòa được làm từ thịt ba chỉ xay thành nem sau đó nướng lên ăn cùng với bánh tráng, rau sống và trứng nếu có. Làm nên hương vị món này là nước tương bằng gạo nếp dẻo sền sệt béo béo màu vàng của tôm hoặc bột tôm. Nếu không mô tả xem chừng bạn sẽ bị nhầm với món chả của Sài Gòn hoặc Hà Nội đấy. 
Món này có bán vào buổi trưa thì nhiều hơn. Bạn có thể gọi nem phần hoặc nem cuốn như đòn bánh tét nhỏ. Chỉ 10K/1 cuốn và 25k/1 phần ( có thể 2 người ăn)
Địa điểm: Lưu ý là các quán này ở lề đường thôi nên sức chứa rất ít người, ở Hòn Khói cũng rất ít quán lớn để chứa khách đoàn=)))
- Quán Nem Phần Loan 
- Quán Nem 
- Quán Nem Thạnh Danh
Những địa điểm khác bạn có thể tham quan ngoài biển Dốc Lết
- Cung Đường Ninh Vân: Bạn sẽ cảm thấy thật sự tuyệt vời khi đi phượt cung đường này. Đầu tiên bạn sẽ đi qua khu vực nhà máy Hòn Khói và đến khu vực Ninh Tịnh, vượt qua khu vực này bạn sẽ đi đến khu vực Ninh Vân
Những con đường nhựa dài một bên là biển, một bên là núi, cũng có nhiều khúc cua nên bạn chú ý đi cho an toàn nhé.
- Biển Good Will
- Gành Nhảy: Hướng đi về phía Ninh Vân bạn sẽ rẽ sang để đi đến nơi đá toàn đá, ở đây mùa lễ sẽ tập trung khách địa phương đến nhiều hơn. 
- Chùa Cao Đài
- Xem Hát Đình- Hát Bội: Nếu bạn đến vào tháng 4- Tháng 6 âm lịch sẽ có lễ hội hát Bội ở ở các phường, đây là một lễ hội đặc trưng của miền biển.
- Cà phê sân vườn: Hãy thử đến thưởng thức các quán cà phê như người bản địa nơi đây nhé, các quán cà phê mát mẻ thoải mái trò chuyện trước khi bắt đầu hành trình.
+ Cà Phê Điểm Hẹn
+ Cà Phê Quỳnh
+ Cà phê Mộc
+ Hoặc Cà Phê Tú Xương.
Và còn rất rất nhiều địa điểm ăn uống, vui chơi thú vị khác mà Linh chưa thể liệt kê đầy đủ ở đây, các bạn ai về Dốc Lết thì ghé homestay nhà Linh, mình sẽ giúp vẽ lộ trình ăn uống cho nhé ^^ 
Về Dốc Lết thì ở đâu? 
Lựa chọn khách sạn ở Dốc Lết khá hạn chế, ở đây có các khách sạn như Quyết Thắng, Hoàng Long nhưng chất lượng phòng và cách phục vụ chỉ dừng ở mức 2-3 sao, giá phòng từ 500-700k/ngày. Bạn cũng có thể lựa chọn thuê phòng ở trong khu du lịch, tuy nhiên mức phí thuê phòng sẽ cao hơn (Tầm 1tr-2tr)